Please use this identifier to cite or link to this item: http://tainguyenso.hce.edu.vn:8080/dspace/handle/TVDHKTH_123456789/660
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorPGS.TS Phùng, Thị Hồng Hà-
dc.contributor.authorHV Trần, Thị Hồng Thủy-
dc.date.accessioned2020-08-25T11:20:20Z-
dc.date.available2020-08-25T11:20:20Z-
dc.date.issued2018-
dc.identifier.urihttp://192.168.1.122:8080/xmlui/handle/TVDHKTH_123456789/660-
dc.description.tableofcontentsLỜI CAM ĐOAN i LỜI CẢM ƠN ii TÓM LƯỢC LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC KINH TẾ iii DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT iv MỤC LỤC v DANH MỤC BẢNG xi DANH MỤC SƠ ĐỒ xiii PHẦN I. MỞ ĐẦU 1 1. Tính cấp thiết của đề tài 1 2. Mục tiêu nghiên cứu 2 2.1. Mục tiêu chung 2 2.2. Mục tiêu cụ thể 2 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 2 3.1. Đối tượng nghiên cứu 2 3.2. Phạm vi nghiên cứu 3 4. Phương pháp nghiên cứu 3 4.1. Phương pháp thu thập thông tin 3 4.2. Phương pháp phân tích 3 5. Kết cấu của đề tài 4 PHẦN II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU 5 CHƯƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ CÔNG TÁC CHỐNG BUÔN LẬU, HÀNG GIẢ VÀ GIAN LẬN THƯƠNG MẠI 5 1.1. Lý luận về hàng giả, buôn lậu và gian lận thương mại 5 1.1.1. Một số khái niệm 5 1.1.1.1. Khái niệm về hàng giả 5 1.1.1.2. Khái niệm buôn lậu 8 1.1.1.3. Khái niệm gian lận thương mại 10 1.1.2. Mối quan hệ giữa buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại 12 1.1.3. Nguyên nhân xuất hiện buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại 13 1.1.3.1. Nguyên nhân khách quan 13 1.1.3.2. Nguyên nhân chủ quan 14 1.1.4. Ảnh hưởng tiêu cực của hoạt động buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại 15 1.1.4.1. Đối với nền kinh tế 15 1.1.4.2. Đối với chính trị, văn hóa và xã hội 16 1.1.4.3. Đối với doanh nghiệp, người lao động và người tiêu dùng 17 1.2. Công tác chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại của lực lượng quản lý thị trường 18 1.2.1. Quan niệm về chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại của lực lượng quản lý thị trường 18 1.2.2. Vai trò của công tác chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại 20 1.2.3. Nội dung công tác chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại của lực lượng quản lý thị trường 22 1.2.3.1. Công tác xây dựng cơ chế chính sách, cải cách thủ tục hành chính 22 1.2.3.2. Công tác tổ chức lực lượng và hoạt động nghiệp vụ của lực lượng quản lý thị trường 23 1.2.2.3. Công tác phối kết hợp giữa cơ quan các chức năng 25 1.2.3.4. Công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật cho thương nhân, người tiêu dùng 25 1.2.4. Các nhân tố ảnh hưởng đến công tác chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại 26 1.2.4.1. Cơ chế chính sách pháp luật của Nhà nước 26 1.2.4.2. Quyền hạn chức năng của các lực lượng trong công tác chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại 26 1.2.4.3. Sự phối kết hợp giữa cơ quan các chức năng 28 1.2.4.4. Thực trạng thị trường 28 1.2.4.5. Trình độ chuyên môn của cán bộ công chức 29 1.3. Kinh nghiệm tăng cường công tác đấu tranh chống hàng giả, buôn lậu và gian lận thương mại quốc tế và các địa phương tại Việt Nam 30 1.3.1. Kinh nghiệm quốc tế 30 1.3.1.1. Tổ chức Hải quan thế giới (World Customs Organization-WCO) 30 1.3.1.2. Kinh nghiệm của Australia 31 1.3.1.3. Kinh nghiệm của Trung Quốc 32 1.3.2. Kinh nghiệm của các địa phương tại Việt Nam 33 1.3.2.1. Kinh nghiệm của tỉnh Đồng Nai 33 1.3.2.2. Kinh nghiệm của tỉnh Quảng Trị 34 1.3.2.3. Kinh nghiệm của thành phố Đà Nẵng 35 1.3.3. Bài học rút ra cho lực lượng quản lý thị trường tỉnh TT-Huế 36 TÓM TẮT CHƯƠNG 1 37 CHƯƠNG 2. THỰC TRẠNG CÔNG TÁC CHỐNG BUÔN LẬU, HÀNG GIẢ VÀ GIAN LẬN THƯƠNG MẠI CỦA CHI CỤC QUẢN LÝ THỊ TRƯỜNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH THỪA THIÊN HUẾ 38 2.1. Tổng quan về Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Thừa Thiên Huế 38 2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển 38 2.1.2. Chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn 39 2.1.3. Cơ cấu tổ chức và chức năng nhiệm vụ của các bộ phận 40 2.1.4. Tình hình nhân lực của chi cục quản lý thị trường tỉnh TT-Huế 42 2.1.5. Cơ sở vật chất của chi cục quản lý thị trường tỉnh TT-Huế 44 2.2. Tình hình buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế 44 2.2.1. Đối tượng hoạt động 44 2.2.2. Ngành hàng, mặt hàng gian lận 46 2.2.3. Phương thức, thủ đoạn gian lận 46 2.2.4. Các hình thức buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại 47 2.3. Thực trạng công tác chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại của lực lượng quản lý thị trường trên địa bàn tỉnh TT-Huế 50 2.3.1. Công tác xây dựng cơ chế chính sách, cải cách thủ tục hành chính 50 2.3.2. Tổ chức lực lượng và hoạt động nghiệp vụ của lực lượng quản lý thị trường 51 2.3.3. Công tác phối kết hợp giữa cơ quan các chức năng 53 2.3.4. Công tác tuyên truyền giáo dục phòng, chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại cho người dân và cộng đồng doanh nghiệp 55 2.3.5. Các nguồn lực đảm bảo cho hoạt động phòng, chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại 57 2.4. Kết quả công tác chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại của lực lượng quản lý thị trường trên địa bàn tỉnh TT-Huế 60 2.4.1. Công tác chống buôn lậu, kinh doanh hàng nhập lậu, hàng cấm 61 2.4.2. Công tác chống hàng giả, vi phạm quyền sở hữu trí tuệ 63 2.4.3. Công tác chống gian lận thương mại 64 2.5. Đánh giá của các đối tượng điều tra về công tác chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại của lực lượng quản lý thị trường trên địa bàn TT-Huế 66 2.5.1. Thông tin cơ bản đối tượng điều tra 66 2.5.2. Đánh giá của các đối tượng điều tra về công tác chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại 67 2.6. Đánh giá chung về công tác chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại của lực lượng quản lý thị trường trên địa bàn tỉnh TT-Huế 74 2.6.1. Kết quả đạt được 74 2.6.2. Những tồn tại 75 2.6.3. Nguyên nhân 77 TÓM TẮT CHƯƠNG 2 78 CHƯƠNG 3. GIẢI PHÁP TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC CHỐNG BUÔN LẬU, HÀNG GIẢ VÀ GIAN LẬN THƯƠNG MẠI CỦA LỰC LƯỢNG QUẢN LÝ THỊ TRƯỜNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH THỪA THIÊN HUẾ 79 3.1. Quan điểm và phương hướng phòng chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế 79 3.1.1. Quan điểm chủ yếu của Đảng và Nhà nước 79 3.1.1.1. Công tác chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại lấy phòng ngừa là cơ bản 79 3.1.1.2. Đấu tranh phòng chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại được tiến hành một cách thường xuyên, liên tục, có trọng tâm, trọng điểm 80 3.1.2. Phương hướng phòng chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại trên địa bàn tỉnh TT-Huế đến năm 2025 80 3.2. Giải pháp tăng cường công tác chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại của lực lượng quản lý thị trường trên địa bàn tỉnh TT-Huế 82 3.2.1. Giải pháp xây dựng chương trình, kế hoạch chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại 82 3.2.2. Giải pháp ban hành và tổ chức thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật về phòng, chống buôn lậu và gian lận thương mại 83 3.2.2. Giải pháp hoàn thiện tổ chức bộ máy, đơn giản hóa quy trình, thủ tục, quản lý, kiểm tra thị trường 84 3.2.4. Giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực thực hiện công tác chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại 85 3.2.5. Giải pháp tăng cường trang bị cơ sở vật chất, phương tiện hỗ trợ, cho công tác chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại 86 3.2.6. Giải pháp tăng cường chỉ đạo công tác thanh tra, kiểm tra chống gian lận thương mại 88 3.2.7. Giải pháp tăng cường công tác giáo dục, tuyên truyền pháp luật cho công dân và doanh nghiệp 88 3.2.8. Giải pháp tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan trong hoạt động phòng, chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại 90 TÓM TẮT CHƯƠNG 3 91 PHẦN III. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 92 1. Kết luận 92 2. Kiến nghị 93 2.1. Đối với Chính phủ và Bộ ngành Trung ương 93 2.2. Đối với UBND tỉnh TT-Huế 94 TÀI LIỆU THAM KHẢO 95 PHỤ LỤC 98vi
dc.language.isovivi
dc.publisherTrường Đại học Kinh tế Huếvi
dc.subjectCông tác chống buôn lậuvi
dc.subjectHàng giảvi
dc.subjectQuản lý thị trườngvi
dc.subjectThừa Thiên Huếvi
dc.titleTĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC CHỐNG BUÔN LẬU, HÀNG GIẢ, GIAN LẬN THƯƠNG MẠI CỦA LỰC LƯỢNG QUẢN LÝ THỊ TRƯỜNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH THỪA THIÊN HUẾvi
Appears in Collections:Quản lý kinh tế

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
34. TRAN THI HONG THUY.pdf1.26 MBAdobe PDFView/Open Request a copy


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.