Please use this identifier to cite or link to this item: http://tainguyenso.hce.edu.vn:8080/dspace/handle/TVDHKTH_123456789/703
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorPGS.TS. TRỊNH, VĂN SƠN-
dc.contributor.authorHOÀNG, MINH TIẾN-
dc.date.accessioned2020-08-25T16:33:37Z-
dc.date.available2020-08-25T16:33:37Z-
dc.date.issued2019-
dc.identifier.urihttp://192.168.1.122:8080/xmlui/handle/TVDHKTH_123456789/703-
dc.descriptionlv k18vi
dc.description.tableofcontentsMỤC LỤC Trang LỜI CAM ĐOAN i LỜI CẢM ƠN ii TÓM LƯỢC LUẬN VĂN iii DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT VÀ KÝ HIỆU iv MỤC LỤC v DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU xi DANH MỤC CÁC SƠ ĐỒ, ĐỒ THỊ, HÌNH VẼ xiii PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ 1 1. Tính cấp thiết của đề tài 1 2. Mục tiêu nghiên cứu 3 2.1. Mục tiêu chung 3 2.2. Mục tiêu cụ thể 3 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 3 3.1. Đối tượng nghiên cứu 3 3.2. Phạm vi nghiên cứu 3 4. Phương pháp nghiên cứu 4 4.1. Phương pháp thu thập thông tin, số liệu 4 4.2. Phương pháp tổng hợp và phân tích 4 4.3 Một số phương pháp khác 5 5. Kết cấu của luận văn 5 PHẦN II. NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU 6 CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ QUẢN TRỊ RỦI RO TÍN DỤNG KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN TRONG CÁC NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI 6 1.1. Tín dụng và rủi ro tín dụng trong Ngân hàng thương mại 6 1.1.1. Tín dụng của Ngân hàng thương mại 6 1.1.1.1. Khái niệm tín dụng 6 1.1.1.2. Phân loại tín dụng 7 1.1.1.3. Các phương thức tín dụng 8 1.1.2. Rủi ro tín dụng trong các Ngân hàng thương mại 9 1.1.2.1. Khái niệm rủi ro tín dụng 9 1.1.2.2. Các yếu tố rủi ro 10 1.1.2.3. Phân loại rủi ro tín dụng 11 1.1.2.4. Nguyên nhân dẫn đến rủi ro tín dụng 12 1.1.2.5. Hậu quả của rủi ro tín dụng 16 1.2. Quản trị rủi ro tín dụng trong Ngân hàng thương mại 18 1.2.1. Một số khái niệm 18 1.2.1.1. Khái niệm về quản trị rủi ro tín dụng 18 1.2.1.2. Khái niệm, phân loại rủi ro tín dụng cá nhân 19 1.2.2. Nội dung quản trị rủi ro tín dụng trong các Ngân hàng thương mại 20 1.2.2.1. Xây dựng chiến lược, chính sách và quy trình quản trị rủi ro tín dụng 20 1.2.2.2. Nhận diện rủi ro tín dụng 22 1.2.2.3. Phân tích và do lường rủi ro tín dụng 22 1.2.2.4. Kiểm soát rủi ro tín dụng 24 1.2.3. Phương pháp quản trị rủi ro tín dụng 25 1.2.3.1. Phương pháp xếp hạng và giám sát rủi ro danh mục tín dụng 26 1.2.3.2. Phương pháp Quản trị rủi ro tín dụng theo Basel 1, Basel 2 26 1.2.4. Một số chỉ tiêu đánh giá công tác quản trị rủi ro tín dụng 28 1.3. Nhân tố ảnh hưởng đến quản trị rủi ro tín dụng trong các NHTM 32 1.3.1. Nhân tố khách quan 32 1.3.1.1. Nhân tố về môi trường kinh tế 32 1.3.1.2. Nhân tố về môi trường pháp lý 33 1.3.1.3. Nhân tố về môi trường chính trị xã hội, điều kiện tự nhiên 33 1.3.2. Nhân tố chủ quan 33 1.3.2.1. Nhân tố thuộc về người đi vay 33 1.3.2.2. Nhân tố thuộc về ngân hàng cho vay 34 1.4. Thực tiễn và kinh nghiệm về quản trị rủi ro tín dụng ở một số nước trên thế giới 36 1.4.1. Thực tiễn quản trị rủi ro tín dụng của Ủy Ban Basel 36 1.4.2. Kinh nghiệm quản trị rủi ro tín dụng của các ngân hàng trên thế giới 38 1.4.2.1. Các Ngân hàng tại Bangkok Thái Lan 38 1.4.2.2. Ngân hàng HongKong Trung Quốc 38 1.4.2.3. Các ngân hàng ở Hàn Quốc 38 1.4.3. Kinh nghiệm của một số Ngân hàng thương mại trong nước 39 1.4.3.1. Kinh nghiệm của ngân hàng Vietinbank Chi nhánh Huế 39 1.4.3.2. Kinh nghiệm của Ngân hàng MB, Chi nhánh Thừa Thiên Huế 39 1.4.3.3. Bài học kinh nghiệm của Ngân hàng VIB, Chi nhánh Thừa Thiên Huế 40 CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG QUẢN TRỊ RỦI RO TÍN DỤNG KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN TẠI NGÂN HÀNG TMCP QUỐC TẾ VIỆT NAM, CHI NHÁNH HUẾ 42 2.1. Tổng quan về Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt nam và Ngân hàng quốc tế Chi nhánh Huế 42 2.1.1. Ngân hàng quốc tế Việt Nam 42 2.1.2. Tổng quan về Ngân hàng Quốc tế, Chi Nhánh Huế 42 2.1.2.1. Quá trình hình thành, phát triển 42 2.1.2.2. Tổ chức bộ máy quản lý của VIB Huế 43 2.1.2.3. Tình hình lao động 45 2.1.2.4. Tình hình tài sản nguồn vốn của VIB, Chi Nhánh Huế 46 2.1.2.5. Kết quả kinh doanh của Ngân hàng VIB Huế giai đoạn 2015-2017 49 2.2. Đánh giá thực trạng tín dụng khách hàng cá nhân tại Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam, Chi nhánh Huế 51 2.2.1. Đánh giá chung về tín dụng tại Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam – Chi nhánh Huế, giai đoạn 2015 -2017 51 2.2.2. Thực trạng tín dụng khách hàng cá nhân tại, Chi nhánh Ngân hàng quốc tế Huế, giai đoạn 2015-2017 53 2.2.3. Doanh số giải ngân và thu nợ tín dụng khách hàng cá nhân tại Chi nhánh Ngân hàng Quốc tế Huế, giai đoạn 2015-2017 53 2.2.4. Thực trạng về Nợ quá hạn tín dụng khách hàng cá nhân tại Chi nhánh Ngân hàng Quốc tế Huế, giai đoạn 2015-2017 54 2.2.5. Nợ xấu tín dụng khách hàng cá nhân tại Chi nhánh Ngân hàng Quốc tế Huế, giai đoạn 2015-2017 56 2.2.6. Hệ số rủi ro tín dụng tại Chi nhánh Ngân hàng Quốc tế Huế 59 2.3. Thực trạng quản trị rủi ro tín dụng đối với khách hàng cá nhân tại VIB – chi nhánh Huế giai đoạn 2015- 2017 60 2.3.1. Quy trình và mô hình tín dụng đối với khách hàng cá nhân của Ngân hàng quốc tế, Chi nhánh Huế 60 2.3.1.1. Qui trình tín dụng Khách hàng cá nhân 60 2.3.1.2. Mô hình xếp hạng tín dụng và mô hình quản trị tín dụng khách hàng cá nhân tại Ngân hàng quốc tế, Chi nhánh Huế 64 2.3.2. Thực trạng công tác QTRR tín dụng khách hàng cá nhân tại Chi nhánh ngân hàng quốc tế Huế 69 2.3.2.1. Đánh giá công tác Nhận diện rủi ro tín dụng 69 2.3.2.2. Phân loại nợ và trích lập dự phòng rủi ro 70 2.3.2.3. Chính sách bảo đảm tín dụng 72 2.3.2.4. Đánh giá thực trạng công tác Xử lý nợ xấu 73 2.3.2.5. Quản trị rủi ro theo Basel 1, Basel 2 74 2.4. Ý kiến đánh giá của cán bộ nhân viên của Chi nhánh Ngân hàng về công tác quản trị rủi to tín dụng khách hàng cá nhân tại Ngân hàng quốc tế- CN Huế 75 2.4.1. Mẫu khảo sát 75 2.4.1.1. Đối tượng khảo sát 75 2.4.1.2. Phương pháp khảo sát 76 2.4.2. Kết quả ý kiến đánh giá về công tác quản trị rủi ro tín dụng khách hàng cá nhân tại VIB Huế 76 2.4.2.1. Kết quả đánh giá về: Nhận diện rủi ro tín dụng KHCN 76 2.4.2.2. Kết quả đánh giá về Công tác đo lường rủi ro tín dụng KHCN 79 2.4.2.3. Kết quả đánh giá về Công tác kiểm soát rủi ro tín dụng KHCN tại VIB CN Huế. 80 2.4.2.4. Ý kiến đánh giá về Công tác tài trợ rủi ro tín dụng KHCN 82 2.4.3. Đánh giá các nhân tố ảnh hưởng đến công tác Quản trị rủi ro tín dụng Khách hàng cá nhân tại VIB Huế. 83 2.5. Đánh giá chung về công tác quản trị rủi ro tín dụng khách hàng cá nhân tại VIB CN Huế 86 2.5.1. Những kết quả đạt được 86 2.5.1.1. Về công tác nhận diện rủi ro 86 2.5.1.2. Về công tác đo lường rủi ro 86 2.5.1.3. Về công tác kiểm soát rủi ro 86 2.5.1.4. Về công tác tài trợ rủi ro 87 2.5.2. Những mặt hạn chế, tồn tại và nguyên nhân 87 2.5.2.1. Hạn chế về công tác nhận diện rủi ro 87 2.5.2.2. Hạn chế về công tác đo lường rủi ro 88 2.5.2.3. Hạn chế về công tác kiểm soát rủi ro 88 2.5.2.4. Hạn chế về công tác tài trợ rủi ro 88 2.5.2.5. Về một số nguyên nhân khác 88 CHƯƠNG 3: ĐỊNH HƯỚNG VÀ MỘT SỐ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN 90 CÔNG TÁC QUẢN TRỊ RỦI RO TÍN DỤNG KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN 90 TẠI NGÂN HÀNG QUỐC TẾ, CHI NHÁNH HUẾ 90 3.1. Định hướng phát triển và quản trị rủi ro tín dụng khách hàng cá nhân tại Ngân hàng Quốc tế Việt Nam, Chi Nhánh Huế 90 3.1.1. Định hướng phát triển tín dụng khách hàng cá nhân của Ngân hàng Quốc tế Việt Nam 90 3.1.2. Định hướng trong Quản trị rủi ro tín dụng khách hàng cá nhân tại Chi nhánh Ngân hàng quốc tế Huế 90 3.2. Một số giải pháp hoàn thiện công tác quản trị rủi ro tín dụng khách hàng cá nhân tại Ngân hàng TMCP Quốc tế, Chi Nhánh Huế 91 3.2.1. Nhóm giải pháp nhằm nhằm hoàn thiện quản trị rủi ro tín dụng khách hàng cá nhân 91 3.2.1.1. Hoàn thiện chính sách tín dụng 91 3.2.1.2. Nâng cao chất lượng công tác thẩm định và phân tích tín dụng 92 3.2.1.3. Hoàn thiện hệ thống xếp hạng tín dụng nội bộ 93 3.2.1.4. Nâng cao chất lượng công tác kiểm soát và quản lý khoản vay 94 3.2.2. Nhóm giải pháp nhằm hạn chế và bù đắp tổn thất về rủi ro tín dụng 94 3.2.2.1. Tăng cường hiệu quả của công tác xử lý nợ có vấn đề 94 3.2.2.2. Sử dụng công cụ bảo hiểm và đảm bảo tiền vay 96 PHẦN III: KIẾN NGHỊ VÀ KẾT LUẬN 97 1. Kết luận 97 2. Kiến nghị 97 2.1. Kiến nghị đối với Ngân hàng Nhà nước 97 2.2. Kiến nghị với Ngân hàng TMCP Quốc Tế Việt Nam 98 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 99 PHỤ LỤC 1: PHIẾU ĐIỀU TRA KHẢO SÁT Ý KIẾN 101 PHỤ LỤC 2: CÁC NGUYÊN TẮC QUẢN TRỊ RỦI RO TÍN DỤNG 106 PHỤ LỤC 3: PHÂN LOẠI NHÓM NỢ VÀ MỨC TRÍCH LẬP DỰ PHÒNG RỦI RO 108 QUYẾT ĐỊNH HỘI ĐỒNG CHẤM LUẬN VĂN BIÊN BẢN CỦA HỘI ĐỒNG CHẤM LUẬN VĂN VÀ NHẬN XÉT CỦA CÁC PHẢN BIỆN BẢN GIẢI TRÌNH CHỈNH SỬA LUẬN VĂN XÁC NHẬN HOÀN THIỆN LUẬN VĂNvi
dc.language.isovivi
dc.publisherTrường ĐHKT Huếvi
dc.subjectQUẢN TRỊ RỦI ROvi
dc.subjectTÍN DỤNGvi
dc.subjectKHÁCH HÀNG CÁ NHÂNvi
dc.subjectHUẾvi
dc.titleQUẢN TRỊ RỦI RO TÍN DỤNG KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN TẠI NGÂN HÀNG TMCP QUỐC TẾ VIỆT NAM, CHI NHÁNH HUẾvi
Appears in Collections:Quản lý kinh tế

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
38. HOANG MINH TIEN.pdf1.24 MBAdobe PDFView/Open Request a copy


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.