Please use this identifier to cite or link to this item: http://tainguyenso.hce.edu.vn:8080/dspace/handle/TVDHKTH_123456789/7121
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorGVHD PGS.TS Bùi, Đức Tính-
dc.contributor.authorHVTH Nguyễn, Tài Nhân-
dc.date.accessioned2023-10-04T14:44:45Z-
dc.date.available2023-10-04T14:44:45Z-
dc.date.issued2023-
dc.identifier.urihttp://thuvien.hce.edu.vn:8080/dspace/handle/TVDHKTH_123456789/7121-
dc.descriptionCao học K 22 Quản lý kinh tế.vi
dc.description.abstract- Chương 1: Cơ sở lý luận và thực tiễn về cơ sở lý luận về hoạt động xúc tiến thương mại - Chương 2. Thực trạng công tác xúc tiến thương mại tại Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại Sở Công Thương tỉnh Quảng Bình - Chương 3. Giải pháp hoàn thiện công tác xúc tiến thương mại của Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại Sở Công Thương tỉnh Quảng Bình.vi
dc.description.tableofcontentsMỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN i LỜI CẢM ƠN ii TÓM LƯỢC LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC KINH TẾ iii DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT TRONG LUẬN VĂN iv MỤC LỤC v DANH MỤC CÁC BẢNG x DANH MỤC SƠ ĐỒ, BIỂU ĐỒ, HÌNH xi PHẦN 1: ĐẶT VẤN ĐỀ 1 1. Lý do chọn đề tài 1 2. Mục tiêu nghiên cứu 2 2.1 Mục tiêu chung 2 2.2 Mục tiêu cụ thể 2 3. Phạm vi và đối tượng nghiên cứu 3 3.1 Phạm vi nghiên cứu 3 3.2 Đối tượng nghiên cứu 3 4. Phương pháp nghiên cứu 3 4.1 Phương pháp thu thập số liệu 3 4.2 Phương pháp phân tích và xử lý số liệu 5 4.3 Công cụ xử lý dữ liệu 5 5. Kết cấu luận văn 5 PHẦN 2. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU 6 CHƯƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ HOẠT ĐỘNG XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI 6 1.1 LÝ LUẬN CƠ BẢN VỀ XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI 6 1.1.1 Khái niệm cơ bản 6 1.1.1.1 Khái niệm về xúc tiến thương mại 6 1.1.1.2.Chương trình xúc tiến thương mại 8 1.1.1.3. Xây dựng chương trình xúc tiến thương mại 8 1.1.1.4. Tổ chức thực hiện chương trình xúc tiến thực hiện 9 1.1.2 Các đặc trưng cơ bản của xúc tiến thương mại 9 1.1.3 Vai trò xúc tiến thương mại 12 1.1.3.1. Vai trò của xúc tiến thương mại đối với quốc gia 12 1.1.3.2. Vai trò của Xúc tiến thương mại đối với địa phương 12 1.1.3.3. Vai trò của xúc tiến thương mại đối với doanh nghiệp 12 1.1.3.4. Vai trò của xúc tiến thương mại đối với người dân 13 1.1.4 Các hình thức xúc tiến thương mại 14 1.1.4.1 . Hội chợ triển lãm thương mại 14 1.1.4.2. Trưng bày, giới thiệu hàng hóa, dịch vụ 15 1.1.4.3. Khuyến mại 16 1.1.4.4. Quảng cáo thương mại 17 1.1.4.5. Điểm bán hàng Việt Nam 18 1.1.4.6. Khảo sát thị trường 18 1.1.4.7. Đào tạo, tập huấn về xúc tiến thương mại 20 1.1.4.8. Phát triển thương mại điện tử 20 1.1.5 Nội dung xây dựng các chương trình xúc tiến thương mại tại Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại cấp tỉnh 21 1.1.5.1 Xác định nhu cầu xúc tiến thương mại của doanh nghiệp 22 1.1.5.2. Xây dựng các chương trình, kế hoạch xúc tiến thương mại và lựa chọn các hình thức xúc tiến thương mại 25 1.1.5.3 Triển khai thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại 27 1.1.5.4 Kiểm tra và đánh giá hiệu quả của hoạt động xúc tiến thương mại 28 1.1.6. Các yếu tố ảnh hưởng đến công tác xúc tiến thương mại 29 1.2 CƠ SỞ THỰC TIỄN 31 1.2.1 Kinh nghiệm xây dựng và tổ chức các hình thức hoạt động xúc tiến thương mại tại Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại thuộc sở Công Thương trong nước 31 1.2.2 Kinh nghiệm và bài học nâng cao hiệu quả công tác xúc tiến thương mại của Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại Sở Công Thương tỉnh Quảng Bình 33 CHƯƠNG 2. THỰC TRẠNG HIỆU QUẢ CÔNG TÁC XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI TẠI TRUNG TÂM KHUYẾN CÔNG VÀ XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI SỞ CÔNG THƯƠNG TỈNH QUẢNG BÌNH 35 2.1 TÌNH HÌNH CƠ BẢN CỦA ĐỊA BÀN NGHIÊN CỨU 35 2.1.1 Đặc điểm tình hình kinh tế xã hội của tỉnh Quảng Bình 35 2.1.1.1. Khái quát về điều kiện tự nhiên của tỉnh Quảng Bình 35 2.1.1.2 Tình hình kinh tế của tỉnh Quảng Bình 39 2.1.2 Nội dung xúc tiến thương mại tỉnh Quảng Bình 42 2.2 TỔNG QUAN VỀ TRUNG TÂM KHUYẾN CÔNG VÀ XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI SỞ CÔNG THƯƠNG TỈNH QUẢNG BÌNH 44 2.2.1. Chức năng, nhiệm vụ cơ cấu tổ chức Sở Công Thương tỉnh Quảng Bình 44 2.2.2. Cơ cấu tổ chức, chức năng, nhiệm vụ của Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại Quảng Bình 50 2.3 THỰC TRẠNG CÔNG TÁC XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI CỦA TRUNG TÂM KHUYẾN CÔNG VÀ XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI SỞ CÔNG THƯƠNG TỈNH QUẢNG BÌNH GIAI ĐOẠN TỪ NĂM 2019 – 2021 52 2.3.1 Nhu cầu xúc tiến thương mại của doanh nghiệp 52 2.3.2 Xây dựng các chương trình, kế hoạch xúc tiến thương mại và lựa chọn các hình thức xúc tiến thương mại 53 2.3.2.1. Xây dựng các chương trình, kế hoạch xúc tiến thương mại 53 2.3.2.2. Lựa chọn hình thức xúc tiến thương mại 58 2.3.3. Tổ chức thực hiện 61 2.3.3.1. Tổ chức và tham gia Hội chợ triển lãm 61 2.3.3.2. Khuyến mại 64 2.3.3.3. Cung cấp thông tin thương mại 65 2.3.3.4. Xây dựng điểm bán hàng Việt Nam 66 2.3.3.5. Khảo sát thị trường 67 2.3.3.6. Đào tạo, tập huấn về xúc tiến thương mại 69 2.3.3.7. Hội nghị kết nối cung cầu hàng hóa 71 2.3.3.8. Phát triển thương mại điện tử 72 2.3.4 Kiểm tra và đánh giá hiệu quả chương trình xúc tiến thương mại 75 2.4 PHÂN TÍCH Ý KIẾN ĐÁNH GIÁ CỦA DOANH NGHIỆP ĐƯỢC KHẢO SÁT VỀ CÔNG TÁC XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI CỦA TRUNG TÂM KHUYẾN CÔNG VÀ XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI SỞ CÔNG THƯƠNG TỈNH QUẢNG BÌNH 75 2.4.1 Mô tả mẫu điều tra 75 2.4.2Đánh giá của doanh nghiệp về thực trạng công tác xúc tiến thương mại của Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại Sở công thương tỉnh Quảng Bình 78 2.5 ĐÁNH GIÁ CHUNG THỰC TRẠNG CÔNG TÁC XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI CỦA TRUNG TÂM KHUYẾN CÔNG VÀ XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI SỞ CÔNG THƯƠNG TỈNH QUẢNG BÌNH GIAI ĐOẠN TỪ NĂM 2019 - 2021 80 2.5.1 Định hướng, mục tiêu 81 2.5.2 Những thành quả đạt được 81 2.5.2.1 Các chương trình XTTM được xây dựng và tổ chức thực hiện có mục tiêu rõ ràng và sát với tình hình thực tế 81 2.5.2.2 Nội dung chương trình và tiến độ thực hiện 82 2.5.2.3 Hoạt động XTTM của trung tâm đã cung cấp một số dịch vụ công cho các doanh nghiệp trong tỉnh 84 2.4.2.4 Chất lượng các hoạt động XTTM do Trung tâm cung cấp ngày càng cao 85 2.5.2.5 Xây dựng được mối quan hệ với các cơ quan, tổ chức XTTM trong và ngoài nước, các tổ chức phi Chính Phủ, góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động XTTM của Trung tâm 85 2.5.3 Những tồn tại và hạn chế trong công tác xúc tiến thương mại đến phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Bình 86 2.5.3.1 Nguyên nhân khách quan 90 2.5.3.2 Nguyên nhân chủ quan 92 CHƯƠNG 3. GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CÔNG TÁC XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI CỦA TRUNG TÂM KHUYẾN CÔNG VÀ XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI SỞ CÔNG THƯƠNG TỈNH QUẢNG BÌNH 95 3.1. XU HƯỚNG PHÁT TRIỂN VÀ YÊU CẦU HOÀN THIỆN HOẠT ĐỘNG XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI CỦA TRUNG TÂM KHUYẾN CÔNG VÀ XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI SỞ CÔNG THƯƠNG TỈNH QUẢNG BÌNH 95 3.1.1. Hoạt động hỗ trợ thông tin về thị trường, sản phẩm cho doanh nghiệp 95 3.1.2. Tham gia hội chợ, triển lãm trong nước và quốc tế 95 3.1.3. Tổ chức các đoàn nghiên cứu, khảo sát thị trường nước ngoài, gặp gỡ, giao thương 96 3.1.4. Tổ chức các hội nghị, hội thảo về xúc tiến thương mại 97 3.1.5. Đào tạo, tập huấn nâng câo chất lượng nguồn nhân lực 97 3.2 ĐỊNH HƯỚNG, MỤC TIÊU ĐỂ NÂNG CAO HIỆU QUẢ CÔNG TÁC XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI CỦA TRUNG TÂM KHUYẾN CÔNG VÀ XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI SỞ CÔNG THƯƠNG TỈNH QUẢNG BÌNH 98 3.2.1Định hướng nâng cao hiệu quả công tác xúc tiến thương mại quốc gia 98 3.2.2 Định hướng, mục tiêu nâng cao hiệu quả công tác xúc tiến thương mại tỉnh Quảng Bình 100 3.3 MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ CÔNG TÁC XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI CỦA TRUNG TÂM KHUYẾN CÔNG VÀ XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI SỞ CÔNG THƯƠNG TỈNH QUẢNG BÌNH 102 3.3.1 Tiếp tục thực hiện các hình thức xúc tiến thương mại truyền thống; đẩy mạnh áp dụng các hình thức xúc tiến thương mại tiên tiến, hiện đại 102 3.3.2 Tăng cường phối hợp với các cơ quan có liên quan trong hoạt động xúc tiến thương mại và giữa các bộ phận, phòng, ban của các Sở với nhau 104 3.3.3 Nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp và sản phẩm 105 3.3.4 Xây dựng chiến lược để đảm bảo nguồn tài chính bền vững cho hoạt động xúc tiến thương mại 105 3.3.5 Nâng cao nhận thức và thị hiếu của người tiêu dùng 106 3.3.6 Tăng cường liên kết vùng miền và hợp tác quốc tế trong lĩnh vực thương mại, xúc tiến thương mại 106 3.3.7. Tăng cường bồi dưỡng, phát triển nguồn nhân lực XTTM 107 PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 109 1.Kết luận 109 2.Kiến nghị 110 2.1 Đối với Trung ương 110 2.2 Đối với UBND tỉnh Quảng Bình và Sở Công Thương 111 2.3 Đối với các doanh nghiệp, các đơn vị trên địa bàn tỉnh Quảng Bình 111 TÀI LIỆU THAM KHẢO 112 Phiếu khảo sát 114.vi
dc.language.isovivi
dc.publisherTrường Đại học Kinh tế Huếvi
dc.subjectTrung tâm khuyến côngvi
dc.subjectCông tác xúc tiến thương mạivi
dc.subjectSở công thươngvi
dc.subjectQuảng Bìnhvi
dc.titleThực trạng công tác xúc tiến thương mại của Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại Sở Công Thương tỉnh Quảng Bình.vi
dc.typeThesisvi
Appears in Collections:Quản lý kinh tế

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
34. LV_NGUYỄN TÀI NHÂN (26-7-2023) - Nhân Tài.pdf1.02 MBAdobe PDFView/Open Request a copy


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.